ทักษะทางวิชาการ: การเรียนภาษาอังกฤษในประเทศนิวซีแลนด์

พอล จอห์นสัน ผู้เขียน
ปริยาภา ลาภอนันต์ ผู้แปล

6 มกราคม 2563

     ท่านสนใจเรียนภาษาอังกฤษที่ประเทศนิวซีแลนด์ หรือกำลังมองหาสถานศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ให้แก่บุตรหลานของท่าน
อยู่หรือไม่ ? ...

นิวซีแลนด์ประกอบด้วยหมู่เกาะขนาดเล็กและใหญ่ ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก พร้อมวิวทิวทัศน์อันน่าทึ่ง ทั้งภูเขาหิมะ ทะเลสาบ ป่าไม้ อ่าวธรรมชาติ และภูมิทัศน์ใต้พิภพ ท่านรู้หรือไม่ว่ากว่าร้อยละ 33 ของหมู่เกาะและน่านน้ำของนิวซีแลนด์นั้นได้รับการคุ้มครองให้เป็นอุทยานแห่งชาติเขตป่าและสัตว์ป่าสงวน [2]

นิวซีแลนด์เป็นประเทศในเครือจักรภพอังกฤษ มีประชากรราว 4.8 ล้านคน ภาษาราชการ ได้แก่ ภาษาอังกฤษ และภาษาเมารี ซึ่งภาษาอังกฤษนั้นเป็นไปตามหลักภาษาอังกฤษแบบบริติช ทั้งรูปแบบไวยากรณ์ การออกเสียง และคำศัพท์

นิวซีแลนด์ยินดีต้อนรับนักเรียนต่างชาติตั้งแต่เด็กเล็กจนถึงผู้ใหญ่ โดยในปี 2560 มีนักเรียนต่างชาติจำนวน 125,392 คนเลือกศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ [3] www.studyinnewzealand.govt.nz เป็นเว็บไซต์ที่ดีที่สุดสำหรับการเตรียมศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์ สถาบันการศึกษาที่รับนักเรียนต่างชาติประเภทชำระค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน ประกอบด้วย

  • โรงเรียนประถม 92 แห่ง (สำหรับนักเรียนอายุ 5 ถึง 10 ปี)
  • โรงเรียนระดับกลาง 128 แห่ง (สำหรับนักเรียนอายุ 11 ถึง 12 ปี)
  • โรงเรียนมัธยม 260 แห่ง (สำหรับนักเรียนอายุ 13 ถึง 18 ปี)
  • สถาบันเทคนิคและโพลีเทคนิค 14 แห่ง
  • มหาวิทยาลัย 8 แห่ง
  • โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ 31 แห่ง (สำหรับนักเรียนทุกวัย)

สถาบันเหล่านี้ตั้งอยู่ทั่วทั้งเกาะเหนือ และเกาะใต้ นักเรียนสามารถเลือกเมืองที่สนใจพำนักและศึกษาได้ นอกจากนี้ยังมีบริการการศึกษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ได้รับใบอนุญาตกว่า 4,000 แห่ง ประกอบด้วยโรงเรียนอนุบาล ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์เด็กเล่น ศูนย์ดูแลเด็กที่บ้าน และกลุ่มเด็กเล่น

การเรียนภาษาอังกฤษในประเทศนิวซีแลนด์มีสองระบบที่สำคัญ ระบบที่นิยมคือการศึกษาในโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ โดยในปี 2560 มีนักเรียนต่างชาติจำนวน 24,132 คน เลือกศึกษาในรูปแบบนี้ [3] สถาบันเหล่านี้ได้รับความนิยมเพราะสามารถให้คำแนะนำและตระเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบ IELTS ให้แก่นักเรียน เนื่องจากสถาบันระดับอุดมศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยล้วนกำหนดคะแนน IELTS ขั้นต่ำสำหรับการศึกษาต่อในหลักสูตรต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม ท่านสามารถเตรียมตัวสอบ IELTS ได้ที่ ศูนย์ Thai-New Zealand Centre และทดสอบภาษาอังกฤษ IELTS ได้ที่ศูนย์สอบ IELTS ที่ได้รับอนุญาต ก่อนเดินทางไปยังประเทศนิวซีแลนด์ ทั้งนี้คะแนน IELTS สามารถนำไปใช้ได้ภายในสองปี [1]

สำหรับระบบที่สองนั้นเหมาะหรับวัยรุ่นหรือนักเรียนปฐมวัยที่ไม่ประสงค์จะสอบ IELTS นักเรียนสามารถเข้าเรียนโรงเรียนประถม หรือมัธยมในประเทศนิวซีแลนด์ตามหลักสูตรประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาของประเทศนิวซีแลนด์ (NCEA) โดยในรายวิชาที่กำหนด ซึ่งรวมถึงวิชาภาษาอังกฤษด้วย ในปี 2560 มีนักเรียนต่างชาติจำนวน 20,952 คน ที่เรียนในโรงเรียนนิวซีแลนด์ตามระบบนี้ [3] ที่ศูนย์ Thai-New Zealand Centre นั้นมีอาจารย์จากประเทศนิวซีแลนด์มาให้คำแนะนำและสอนบุตรหลานของท่านตามรูปแบบการเรียนการสอนในประเทศนิวซีแลนด์ และเป็นไปตามหลักสูตร NCEA เช่นกัน ในส่วนของค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ สำหรับการศึกษาต่อที่ประเทศนิวซีแลนด์นั้นอาจทำให้ท่านประหลาดใจหากเทียบกับค่าเล่าเรียนในโรงเรียนนานาชาติในพื้นที่ของท่าน [5]

ณ ตอนนี้ ท่านจะเห็นว่านิวซีแลนด์เป็นเมืองที่สวยงาม และเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับการเรียนภาษาอังกฤษและวิชาอื่น ๆ นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ปลอดภัย จุดที่ทำให้การศึกษาภาษาอังกฤษในนิวซีแลนด์นั้นแตกต่างจากการศึกษาที่ประเทศออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร หรือสหรัฐอเมริกา คือนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและนักเรียนไม่จำเป็นต้องทำประกันอุบัติเหตุในขณะที่พำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ นอกจากนี้ชาวนิวซีแลนด์เป็นคนซื่อสัตย์และตรงไปตรงมาจึงทำให้นิวซีแลนด์ถูกจัดอันดับให้เป็นประเทศที่มีการทุจริตน้อยที่สุดในโลกอีกด้วย [4] นิวซีแลนด์จึงเหมาะสมกับท่านและครอบครัวของท่านที่ประสงค์จะศึกษาภาษาอังกฤษ ขอเชิญทุกท่านมาเยี่ยมชมศูนย์ Thai-New Zealand Centre และเราจะแสดงให้ท่านเห็นว่าการศึกษาของนิวซีแลนด์เป็นอย่างไร

คำสำคัญ

  • การศึกษาของนิวซีแลนด์
  • นักเรียนต่างชาติประเภทชำระค่าเล่าเรียนเต็มจำนวน
  • โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ
  • การสอบ IELTS
  • NCEA (หลักสูตรประกาศนียบัตร)

References

[1] British Council. IELTS Frequently asked questions. web site, 2019. retrieved from <https://thailand.ielts.britishcouncil.org/iorpsea/html/content/faq.jsp>.

[2] Te Ara the Encyclopedia of New Zealand L. Molloy. Protected areas. web site, 2015. retrieved from <http://www.TeAra.govt.nz/en/protected-areas>.

[3] Education New Zealand. Education New Zealand Media Centre. web site, 2019. media.enz.govt.nz.

[4] K. Schwab. The Global Competitiveness Report. Technical report, World Eco- nomic Forum, 2018. retrieved from <https://www.weforum.org/reports/the-global- competitveness-report-2018>.

[5] Education New Zealand. Costs of living in New Zealand: Fees. web site, 2019. retrieved from <https://www.studyinnewzealand.govt.nz/live-work/cost-of-living/>.

Leave a Reply

thThai
en_USEnglish thThai